Núi Bạch Mã Huế – Hành trình chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của Cố đô

Núi Bạch Mã Huế – Hành trình chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của Cố đô

Đại ngàn ngựa trắng, non thiêng Bạch Mã, Đà Lạt của miền Trung là những cái tên mà người ta đã ưu ái dành tặng cho vườn quốc gia Bạch Mã. Trong chuyến đi tới mảnh đất Thần Kinh – Huế, HueLogistics đã dành một ngày để khám phá Núi Bạch Mã Huế nằm cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía Nam.

Núi Bạch Mã Huế - Hành trình chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của Cố đô
Núi Bạch Mã Huế – Hành trình chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của Cố đô

Giới thiệu đôi nét về núi Bạch Mã Huế

Núi Bạch Mã nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Bạch Mã, thuộc địa phận huyện Phú Lộc. Đây cũng là vị trí giáp ranh của tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Từ trung tâm thành phố, bạn cần vượt qua quãng đường khoảng 60km để đến được ngọn núi này. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng bậc nhất của du lịch Huế, thu hút rất nhiều du khách.

Núi Bạch Mã sở hữu thảm động thực vật vô cùng đa dạng. Đây là nơi sinh sống của hàng trăm loại sinh vật quý hiếm. Trong đó có nhiều loạt đã nằm trong Sách Đỏ, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Không những vậy, nơi đây còn có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên làm say đắm lòng người.

Theo kinh nghiệm của những du khách đã đến tham quan núi Bạch Mã thì thời điểm lý tưởng nhất nhất đến với ngọn núi này sẽ là từ tháng 12 đến tháng 4 hoặc từ tháng 6 đến tháng 7. Những tháng này thời tiết núi Bạch Mã Huế rất dễ chịu, khô ráo, ít mưa, phù hợp để bạn leo núi, băng rừng khám phá vẻ đẹp nơi đây.

Tuy nhiên, có khá nhiều nhóm bạn trẻ trekking lại chọn đến núi Bạch Mã từ tháng 8 đến tháng 12. Đây là mùa mưa của Huế, trời khá âm u, khung cảnh núi rừng sẽ ẩn hiện trong sương mù. Tuy thời tiết khá bất lợi, trơn trượt nhưng núi rừng mùa này rất thơ mộng và lãng mạn, cũng đáng để bạn trải nghiệm.

Thời điểm tham quan núi Bạch Mã lý tưởng nhất
Thời điểm tham quan núi Bạch Mã lý tưởng nhất

Đầu tiên, để đến được núi Bạch Mã, bạn sẽ xuất phát từ trung tâm thành phố Huế đi theo đường Quốc lộ 1A hướng về Đà Nẵng. Khi đến xã Phú Lộc, bạn sẽ gặp biển chỉ dẫn màu xanh chỉ về núi Bạch Mã. Bạn rẽ hướng tay phải theo biển chỉ dẫn rồi cứ đi thẳng là tới được núi Bạch Mã. Trên đường đi, bạn sẽ gặp biển chỉ đến Thiền Viện Trúc Lâm. Nếu có thời gian thì bạn hãy ghé vào đây tham quan, chiêm bái nhé.

Khi đến được cổng Vườn Quốc gia Bạch Mã, bạn sẽ cần mua vé để vào trong. Tuy nhiên, vì quãng đường từ cổng đến núi Bạch Mã rất xa, lên đến gần 19km nên bạn có thể cân nhắc lựa chọn một trong hai cách di chuyển dưới đây:

– Đi bộ: Với những bạn muốn trekking núi Bạch Mã thì cần chuẩn bị tinh thần đi bộ một quãng đường rất xa. Những cung đường khá dốc, quanh co, khúc khuỷu đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt cũng như chuẩn bị đầy đủ hành trang để đi bộ đường dài.

– Thuê xe máy hoặc ô tô: Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thì có thể thuê xe chở lên đỉnh núi. Bạn đi theo nhóm đông người thì thuê ô tô sẽ thoải mái và tiết kiệm chi phí hơn. Bạn có thể hẹn giờ hoặc lấy số điện thoại tài xế, khi nào xuống núi thì gọi điện để họ tới đón.

Hành trình chinh phục núi Bạch Mã
Hành trình chinh phục núi Bạch Mã

Khi lên đến đỉnh núi Bạch Mã, bạn sẽ thu gọn vào tầm mắt mình vẻ đẹp của núi rừng bao la, một màu xanh ngút ngàn tầm mắt. Khung cảnh này vô cùng trù phú, chắc chắn sẽ khiến bạn choáng ngợp. Hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, thư thái.

Dù chọn đi bộ lên đỉnh núi thì lúc này bạn hẳn cũng sẽ trút bỏ hết mọi mệt mỏi khi tận hưởng thiên nhiên tuyệt đẹp của Cố đô. Với những bạn muốn rời xa khói bụi của phố thị xô bồ. Thì hành trình chinh phục núi Bạch Mã chắc chắn sẽ là sự lựa chọn cực kỳ hoàn hảo.

Rừng Quốc gia Bạch Mã mở cửa mùa hè từ 06:30 – 17:30, mùa đông 07:30 – 16:30. Vì thế, bạn không thể đến đây đón bình minh và hoàng hôn. Tuy nhiên, những ngày đẹp trời, bạn có thể mang theo lều trại để tổ chức picnic ở đây.

Trên đỉnh núi không khí rất trong lành, mát mẻ, nhiều cây cổ thụ tán lá rộng. Bạn có thể chọn những vị trí này để nghỉ ngơi, cắm trại, cùng nhau ăn uống, vui chơi. Buổi chiều, khoảng 16h00 bạn nên xuống núi, nếu gọi xe thì muộn nhất là 17h00.

Như HueLogistics đã giới thiệu, nơi đây không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn sở hữu hệ động, thực vật rất đa dạng. Theo thống kê, núi Bạch Mã là nơi sinh sống của 1.406 loài thực vật, 931 loài động vật.

Nếu chọn đi bộ lên đỉnh núi Bạch Mã, bạn sẽ thấy hệ sinh thái thay đổi dần theo độ cao. Ở đây có rất nhiều loại cây, hoa cỏ lạ mắt. Dọc theo lối đường mòn là những khóm dương xỉ xanh rì, những bông hoa dại rung rinh trong gió. Còn nếu đi xe lên đỉnh núi thì bạn có thể dạo quanh khu vực này để khám phá rất nhiều loại động thực vật độc đáo.

Khám phá hệ động - thực vật phong phú
Khám phá hệ động – thực vật phong phú

Đến với núi Bạch Mã mà không check-in ở Hải Vọng Đài chắc chắn sẽ là thiếu sót rất lớn đấy nhé. Công trình này được Pháp xây dựng nên đến nay đã nhuốm màu thời gian. Những bức tường mọc đầy rêu phong, không khí vô cùng cổ kính. Công trình này như cung điện tráng lệ nằm giữa đất trời bao la.

Hải Vọng Đài được xây dựng với hình bát giác, kiến trúc đậm chất Châu Âu cổ điển và tinh tế, cửa sổ hình mái vòm và tường ốp gạch. Bên ngoài đặt hai con ngựa trắng đứng ở hai bên và một tấm bia lớn khắc chữ “Non thiêng Bạch Mã”. Đây là background cực kỳ hoàn hảo để bạn tha hồ chụp được những khung hình siêu ấn tượng.

Thác Đỗ Quyên cũng nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Bạch Mã. Tên gọi Đỗ Quyên bắt nguồn từ việc hai bên bờ thác mọc rất nhiều khóm hoa đỗ quyên xinh đẹp. Mỗi mùa xuân về, hoa nở rực rỡ cả một vùng, tạo nên cảnh sắc vô cùng rực rỡ.

Từ đỉnh núi Bạch Mã, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 20 phút là sẽ tới thác Đỗ Quyên. Vào mùa mưa thác sẽ cuồn cuộn, ầm ầm đổ xuống, tung bọt trắng xóa cả một vùng. Còn vào mùa khô thì thác sẽ êm ả và bình lặng hơn, khung cảnh rất lãng mạn. Bạn có thể mang theo đồ bơi để tắm ở hồ dưới thác, cùng bạn bè ăn uống, nghỉ ngơi.

Khám phá thác Đỗ Quyên cuồn cuộn
Khám phá thác Đỗ Quyên cuồn cuộn

Để có hành trình khám phá núi Bạch Mã thuận lợi, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Bạn nên chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, đi giày thể thao để phù hợp với địa hình đồi núi.
  • Bạn hãy thoa kem chống nắng đầy đủ, mang kính, mũ.
  • Với những bạn chọn đi bộ lên đỉnh núi Bạch Mã thì cần chuẩn bị đầy đủ nước uống và đồ ăn nhẹ. Bạn nên cân nhắc mang theo nước điện giải và thuốc để tránh trường hợp say nắng.
  • Bạn hãy mang thêm áo mưa và ủng để phòng trường hợp mưa xuống bất ngờ.
  • Khi xuống núi, bạn hãy gom hết tất cả rác để mang ra cổng Vườn Quốc gia và bỏ đúng nơi quy định.

Trên đây là những thông tin về hành trình chinh phục vẻ đẹp của núi Bạch Mã. Hi vọng với những gợi ý từ HueLogistics, bạn sẽ có chuyến đi thật thuận lợi, sẵn sàng xách vali đến khám phá mảnh đất Cố đô tuyệt đẹp.

Xem thêm:

Điện Hòn Chén Huế – di sản Chăm linh thiêng trong lòng thành phố

Núi Ngự Bình Huế – ngọn núi sơn thủy hữu tình

Gửi bánh in đi Canada cho người thân tại Huế

Dịch vụ vận chuyển hàng không quốc tế