Bánh ram ít Huế – Món ăn dân dã ngon đúng điệu

Bánh ram ít Huế – Món ăn dân dã ngon đúng điệu.

Bánh ram ít là một trong những món ăn dân dã rất quen thuộc với người dân xứ Huế. Mỗi khi nhắc đến ẩm thực Huế, chắc chắn ít ai có thể cưỡng lại được vị ngon đặc biệt lạ miệng mà bánh ram ít mang lại. Món bánh mềm ngon được làm từ bột vừa giòn vừa dẻo khi qua bàn tay khéo léo của người làm bánh tạo nên một hương vị cuốn hút riêng.

Cách làm bánh ram ít xứ Huế dẻo thơm trắng ngần cực đơn giản tại nhà
Cách làm bánh ram ít xứ Huế dẻo thơm trắng ngần cực đơn giản tại nhà

Giới thiệu về bánh ram ít Huế 

Bánh ram ít Huế là một món ăn độc đáo và tinh tế, tượng trưng cho nét đẹp ẩm thực của vùng đất cố đô. Bánh có hai phần chính: phần bánh ít mềm, dẻo và phần bánh ram giòn rụm. Sự kết hợp này tạo nên một món ăn vừa ngon miệng, vừa mang tính thẩm mỹ cao. Thể hiện sự khéo léo và tài tình của người làm bánh.

Phần bánh ít được làm từ bột nếp mịn, dẻo dai, bên trong là nhân tôm thịt xào chín, thơm ngon và đậm đà. Tôm tươi được bóc vỏ, giã nhuyễn. Rồi xào cùng thịt ba chỉ và gia vị tạo nên một lớp nhân đầy hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn ngọt hài hòa từ tôm thịt và hương vị bột nếp.

Phần bánh ram nằm dưới bánh ít, được chiên giòn rụm. Bột nếp dùng làm bánh ram được chế biến đặc biệt. Khi chiên lên có màu vàng óng. Cắn vào thấy giòn tan nhưng không hề cứng. Điều làm nên sự độc đáo của bánh ram ít chính là sự kết hợp giữa phần bánh ít mềm, dẻo ở trên và phần bánh ram giòn rụm ở dưới. Tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Bánh ram ít thường xuất hiện trong các dịp lễ hội, đám tiệc. Đặc biệt là trong những ngày giỗ, tết của người dân xứ Huế. Nó không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang trong mình giá trị văn hóa. Thể hiện sự trang trọng và lòng thành kính đối với tổ tiên. Nhờ sự tinh tế và cầu kỳ trong cách chế biến, bánh ram ít được xem là một biểu tượng trong ẩm thực Huế. Thu hút sự yêu thích của cả người dân địa phương lẫn du khách.

Cách làm bánh ram ít Huế – tinh tế và tỉ mỉ

Bánh ram ít Huế là một món ăn đặc trưng và hấp dẫn của ẩm thực Huế. Nổi bật với sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mềm mại của bánh ít và độ giòn của bánh ram.

Để làm bánh ram ít, trước tiên, bạn cần chuẩn bị phần nhân bằng cách xào tôm tươi và thịt ba chỉ cùng với hành tím, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Tiếp theo, nhào bột nếp thành một khối mịn. Sau đó chia bột thành từng viên nhỏ, ấn dẹt và cho nhân vào giữa, gói lại thành hình bánh.

Đối với bánh ram, bạn cũng dùng bột nếp để tạo thành viên nhỏ và chiên giòn trong dầu ăn. Sau khi hấp bánh ít chín, bạn đặt bánh ít lên trên bánh ram. Tạo thành món ăn hấp dẫn. Bánh ram ít thường được thưởng thức kèm với nước mắm chua ngọt. Mang đến hương vị đặc trưng và độc đáo. Đây chắc chắn là một món ăn không thể thiếu trong thực đơn của những ai yêu thích ẩm thực Huế.

Top quán bánh ram ít Huế ngon nên thử.

Quán bánh ram ít Mệ Lé 

Địa chỉ: 104/17/9 Kim Long, thành phố Huế

Giá mở cửa: 6:00 – 10:00

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ – 25.000 VNĐ

Quán Mệ Lé thu hút du khách với các loại bánh Huế làm chất lượng. Thực khách có thể thưởng thức nhiều món bánh ngon của xứ Huế khi đã đến với quán. Trong đó, bánh ram ít chính là một trong những “Best seller” được du khách lựa chọn nhiều nhất.

Bánh ram ít - Thưởng thức món bánh dân dã ngon đúng điệu xứ Huế 7

Khu ẩm thực chợ Tây Lộc

Khu ẩm thực chợ Tây Lộc có rất nhiều quán bánh bánh ram ít. So với các địa chỉ trên, giá bánh tại đây rất rẻ. Chỉ với 5.000 VNĐ – 7.000 VNĐ là bạn đã có thể thưởng thức được một phần bánh siêu ngon. Bánh được làm nên từ đôi bàn tay của những người chủ hàng với kinh nghiệm lâu năm.

Quán Hương Cau

Địa chỉ: Số 4 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.
Giá bán: từ 30.000 – 60.000 VND/ tuỳ món.

Khác với Bánh O Lé, quán Hương Cau nằm ở ngay gần trung tâm, cũng khá dễ tìm, không phải đi đâu xa xôi. Tuy vậy, quán cũng làm tôi mê mẩn không kém gì Bánh O Lé vì quán Hương Cau cũng có không gian nhà vườn, do chính “chủ nhà” làm bánh bán.