Top 10 món ngon ở Huế chưa ăn chưa biết Cố đô

Top 10 món ngon ở Huế chưa ăn chưa biết Cố đô 

Bên cạnh nhiều danh lam thắng cảnh như Đại Nội Huế, sông Hương, hay chùa Thiên Mụ hay lễ hội Festival Huế. Vùng đất Cố đô còn thu hút du khách với nền ẩm thực đặc trưng riêng, đủ sắc, đủ vị mà hiếm đâu có được. Trong bài viết này, HueLogistics sẽ đưa bạn đi khám phá 10 món ngon ở Huế mà các tín đồ ẩm thực nhất định phải thử một lần.

Top 10 món ngon ở Huế chưa ăn chưa biết Cố đô 
Top 10 món ngon ở Huế chưa ăn chưa biết Cố đô 

Bún bò Huế – Món ăn ngon ở Huế nổi tiếng 3 miền

Các món ăn ngon ở Huế không thể không nhắc tới bún bò Huế. Bún bò Huế xuất hiện từ thế kỷ XVI (thời chúa Nguyễn Hoàng) gắn liền với câu chuyện dân gian. Đến nay, bún bò Huế đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị xưa. Bún bò Huế có nhiều điểm khác biệt so với những tô bún thông thường ở các nơi khác.

Một tô bún bò Huế gồm nhiều nguyên liệu: bún, thịt bò, tiết heo, chả cua và nước dùng. Sợi bún có độ dai mềm vừa phải, thịt bò đỏ tươi, chả cua vàng thơm. Kết hợp với các gia vị khác như mắm ruốc và sả nên tạo hương thơm nức. Khi ăn thêm chút hành, mùi, giá đỗ sẽ có đủ vị cay, ngọt, ngon và béo ngậy. Chính vì vậy, bún bò Huế là món ăn gây nghiện của biết bao thực khách khi đến cố đô. Bún bò Huế thường được bán vào buổi sáng. Giá của một tô bún bò Huế cũng rất vừa phải, dao động từ 25.000-35.000đ/bát.

Địa chỉ:

  • Bún bò Huế O Phượng: 24 Nguyễn Khuyến, Phú Nhuận
  • Bún bò Mệ Kéo: 20 Bạch Đằng, Phú Cát
  • Đặc sản Bún Bò Huế: 19 Lý Thường Kiệt, Phú Nhuận
  • Bún Bò Huế O Cẩm: 45 Lê Lợi, Phú Hội
Bún bò Huế - Món ăn ngon ở Huế nổi tiếng 3 miền
Bún bò Huế – Món ăn ngon ở Huế nổi tiếng 3 miền

Bánh Canh Nam Phổ – Món ăn nổi tiếng ở Huế

Sở dĩ gọi là bánh canh Nam Phổ vì nó ra đời từ làng Nam Phổ, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bánh canh Nam Phổ rất cầu kỳ, công phu trong cách chế biến. Bánh canh được nấu từ bột gạo và bột lọc, nhân bánh canh làm từ thịt và tô. Vì vậy, tô bánh canh có màu trắng của bột bánh, màu đỏ của tôm thịt, màu xanh của hành lá, rau thơm.
Khi ăn, cảm nhận được vị thơm ngọt của nước xương, mềm dẻo của bánh và thanh mát của rau. Trộn thêm với chút mắm ớt cay cay thì thật là món ăn ngon ở Huế khó cưỡng. Giá của một tô bánh canh Nam Phổ từ 20.000-30.000đ/bát.

Địa chỉ:

  • Quán bánh canh Nam Phổ: 54 Nguyễn Công Trứ tổ 15, Phú Hội
  • Bánh canh Hàn Thuyên: Hàn Thuyên, Phú Hậu
  • Bánh Canh Nam Phổ: 16 Phạm Hồng Thái, Vĩnh Ninh
Bánh Canh Nam Phổ - Món ăn nổi tiếng ở Huế
Bánh Canh Nam Phổ – Món ăn nổi tiếng ở Huế

Cơm âm phủ – Đặc sản tiến vua của người dân xứ Huế

Cơm âm phủ Huế là một trong những món ăn đặc sản mang đậm nét văn hóa Huế. Cái tên lạ lùng nhưng rất hấp dẫn. Món ăn được chế biến từ nhiều nguyên liệu, đủ màu sắc tạo nên một bức tranh ẩm thực vô cùng cuốn hút. Cơm trắng thường đặt ở giữa, xung quanh là rau xanh, cải chua, thịt ba rọi, nem chua, chả Huế,… và được trang trí bằng một ít hành, ngò.

Theo nhiều câu chuyện dân gian kể lại, trong lúc vua Bảo Đại đi vi hành, ngài cảm thấy đói bụng và đã được một người dân địa phương thiết đãi món ăn này. Thành phần của món cơm âm phủ bao gồm rau cải, dưa leo, trứng, thịt được bày trí tươm tất trên đĩa. Sau khi thưởng thức xong, vua đã khen tấm tắc món ăn này và kể cả khi về lại cung, ngài đều yêu cầu nhà bếp phải làm lại món ăn này.

Từ đó, câu chuyện về món ăn tiến vua của cơm âm phủ ra đời.

Địa chỉ:

  • Quán cơm Âm Phủ – Số 51 Nguyễn Thái Học, Phú Hội, Thành phố Huế.
Cơm âm phủ - Đặc sản tiến vua của người dân xứ Huế
Cơm âm phủ – Đặc sản tiến vua của người dân xứ Huế

Bánh bèo chén

Nhắc đến Cố đô và những món đặc sản Huế thì làm sao có thể bỏ qua vô vàn các loại “bánh” nơi đây, từ ngọt đến mặn, Huế đúng là thiên đường của bánh. Mở đầu danh sách này nhất định phải kể đến món bánh bèo trứ danh.

Nhắc đến Cố đô và những món đặc sản Huế thì làm sao có thể bỏ qua vô vàn các loại “bánh” nơi đây, từ ngọt đến mặn, Huế đúng là thiên đường của bánh. Mở đầu danh sách này nhất định phải kể đến món bánh bèo trứ danh.

Địa chỉ:

  • Bánh Bèo Bà Cư: 107 Nguyễn Huệ, Phú Nhuận
  • Bánh Bèo Bà Đỏ: 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát
  • Khu ẩm thực chợ Tây Lộc, 209 Nguyễn Trãi
Bánh bèo chén
Bánh bèo chén

Cơm hến – món ngon ở Huế bình dị 

Cơm hến chẳng phải cao lương mỹ vị mà lại là một trong các món ăn ngon ở Huế khiến bao người thổn thức. Để làm được một đĩa cơm hến ngon, hến là nguyên liệu đặc biệt không thể bỏ qua. Hến phải được chọn lựa từ cồn Hến, những con hến to ngon nhất đem về ngâm và rửa thật sạch. Sau đó luộc và giữ lại nước hến để làm canh.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị dân dã thanh mát của hến xào. Hoà quyện cùng chút cay cay của gia vị được tẩm ướp. Có chút ngậy ngậy, béo béo của vừng, tóp mỡ. Thêm chút rau thơm thì chẳng khác gì mỹ vị nhân gian. Giá của một đĩa cơm hến dao động từ 20.000-40.000đ.

Địa chỉ:

  • Quán Hoa Đông:  64 kiệt 7, Ưng Bình, Vỹ Dạ
  • Quán 26 Trương Định, 26 Trương Định, Vĩnh Ninh
  • Quán Nhỏ, số 9 đường Ngô Quyền, Vĩnh Ninh
  • Quán Thu Hiền, 55 Trần Phú, Phước Vĩnh
Cơm hến - món ngon ở Huế bình dị 
Cơm hến – món ngon ở Huế bình dị 

Nem lụi 

Người ta thường kháo nhau rằng nem lụi là một trong những điều tuyệt vời về ẩm thực Huế. Món ăn được chế biến dân dã và đơn giản, nhưng nhờ vào sự thích đậm đà, nhiều hương vị của người Huế mà món đặc sản Huế này có hương thơm có thể khiến lòng thực khách xuyến xao.

Nem lụi Huế thường được ăn kèm với rau sống, thơm, khế, giá, ớt như cuộn thịt của người miền Nam. Điều khác biệt ở món ăn này chính là món nước chấm đặc biệt có tên gọi là “nước lèo”. Đảm bảo bạn ăn một lần là sẽ “thèm thuồng” mãi đến ngày về khi thử qua nem lụi Huế tại các địa chỉ sau:

  • Quán bà Tý, 81 Đào Duy Từ, Phú Bình
  • Nem lụi Như Ý, 100 Nguyễn Sinh Cung, Vỹ Dạ
  • Quán ông Mệ Già, giao giữa đường Huỳnh Thúc Kháng và Mai Thúc Loan
  • Quán Tài Phú, 02 Điện Biên Phủ, Vĩnh Ninh

Bánh bột lọc

Nếu bạn muốn mua các món ăn ngon ở Huế về làm quà cho gia đình thì cũng có thể lựa chọn bánh bột lọc. Bánh bột lọc có thể chế biến sẵn để đông lạnh, khi ăn chỉ cần hấp nóng lại thưởng thức.

Bánh bột lọc có 2 loại là bánh lọc trần và bánh lọc gói lá chuối. Bánh được hấp hoặc luộc. Lớp vỏ bánh được tạo ra từ loại bột riêng có của xứ Huế – bột lọc (bột năng). Phần nhân bánh là một con tôm sông và một miếng thịt lợn ba chỉ. Tôm được rim thật kỹ cho ngấm đều với gia vị, đặc biệt là hạt tiêu.
Nước chấm cũng là một phần không thể thiếu cho món bánh bột lọc. Khi ăn chấm với mắm ruốc, thêm vài lát ớt tươi. Bạn sẽ cảm nhận vị thơm ngọt của tôm và thịt, chút cay nồng và thơm từ nước chấm. Bánh giữ nguyên được độ dai, mềm mà hoàn toàn không bị ngấy.

Ngoài ra, ngày nay còn có bánh bột lọc chay với nhân đậu xanh hoặc đậu hũ mộc nhĩ. Hoàn toàn phù hợp với những người ăn chay. Chỉ từ 10.000-40.000đ/người là bạn đã có thể thưởng thức no căng một đĩa bánh bột lọc.

Bánh bột lọc
Bánh bột lọc

Chè Huế – Món ăn ngon ở Huế đi khắp ba miền

Các món ăn ngon ở Huế gây thương nhớ cho biết bao du khách khi đến đây không thể không nhắc tới chè Huế. Chè Huế xuất hiện từ xa xưa, vừa là món ăn dân dã lại vừa có mặt trong cung đình. Chè là món tráng miệng không thể thiếu trong bữa ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Chè cũng xuất hiện trong các mâm lễ dâng cúng tế. Chính vì vậy, chè Huế đa dạng, đặc trưng, mang một nét rất riêng không nơi nào có được.

Nếu như Hà Nội có 36 phố phường thì Huế cũng có 36 thứ chè. Chè có mặt ở khắp nơi, từ những con hẻm nhỏ đến những nhà hàng sang trọng. Chè Huế đầy ắp hương vị thơm ngon từ các loại đậu, hạt đến các loại củ quả. Chè Huế không chỉ nổi tiếng vì ngon mà giá của 1 ly chè còn vô cùng rẻ, chỉ 10.000đ. Đến Huế đừng quên thưởng thức một ly chè Huế để cảm nhận trọn vẹn hương vị cố đô.

Địa chỉ:

  • Chè Hẻm, số 17 Hùng Vương, An Cựu
  • Chè Ngọc Hiền, số 67 Trần Hưng Đạo, Phú Hoà
  • Chè Mợ Tôn Đích, số 02 Trần Hưng Đạo, Phú Hoà
  • Chè ông Lạc, số 36 Thanh Tịnh, Vỹ Dạ
Chè Huế – Món ăn ngon ở Huế đi khắp ba miền
Chè Huế – Món ăn ngon ở Huế đi khắp ba miền

Bánh mỳ Trường Tiền

Ngoài tô bún bò Huế thơm ngon đượm vị thì một trong các món ăn ngon ở Huế được ưa chuộng nhất là bánh mỳ Trường Tiền. Bánh mỳ Trường Tiền là món ăn dân dã gắn liền với những gánh bánh mỳ tại chân cầu Trường Tiền. Không ai còn nhớ rõ bánh mì Trường Tiền có từ khi nào, chỉ biết nó là một cái tên quen thuộc ăn sâu vào tâm thức mỗi người dân xứ Huế.

Bánh mỳ ở đây có đủ loại nhân để mọi người chọn lựa: từ pate, thịt nướng đến chả lụa, chả da, nem, trứng,… Mỗi loại nhân mang một đặc trưng riêng, phù hợp vào khẩu vị của từng người. Hàng bánh mỳ nổi tiếng nhất xứ Huế là O Tho ở chân cầu Trường Tiền. Nay đã chuyển về khu vực đường Hoàng Hoa Thám.

Thường mở cửa từ 7,8h tối đến tận khuya. Rất phù hợp với những cú đêm hay các bạn trẻ muốn khám phá thành phố Huế về đêm. Giá của một ổ bánh mỳ là 10.000đ. Đây thực sự là một món ăn ngon – bổ – rẻ nhất nhì xứ Huế.

Bánh mỳ Trường Tiền
Bánh mỳ Trường Tiền

Bánh ép là đặc sản Huế mà bạn nhất định phải thử khi du lịch địa phương này. Món ăn ngon rẻ ở Huế này được ra đời nhờ sự sáng tạo của người dân địa phương với những nguyên liệu đơn giản, mộc mạc như bột lọc, thịt heo, trứng, hành lá… Giá bán bánh ép cũng rất rẻ, dao động từ 3000 VND – 5000 VND/cái. Bánh ép Dì Mai, bánh ép O Xí… là những địa chỉ ăn ngon được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Ngoài ra, khi đến với vùng đất cố đô bạn cũng có thể thưởng thức thêm các món ăn ngon ở Huế khác như: mè xửng, bánh bèo, bánh nậm, tré trộn, hến xúc bánh tráng, vả xúc bánh tráng, bún hến,…

Trên đây là các món ăn ngon ở Huế nhất định bạn phải thử khi du lịch Huế. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về vùng đất xinh đẹp, hiền hoà. Chúc bạn sẽ có nhiều trải nghiệm đáng giá ở cố đô Huế!

Xem thêm:

Gửi trà hoa sen đi Thượng Hải (Trung Quốc) cho bạn bè giá rẻ

Dịch vụ gửi đồ vest đi Hàn Quốc uy tín, giá rẻ

Dịch vụ vận chuyển hàng không quốc tế